logo ekseption

Điều trị nám bằng laser có thực sự an toàn và hiệu quả?

Nám da là tình trạng rối loạn tăng sắc tố làm xuất hiện các đốm đen trên da. Đây là vấn đề thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người đang bước vào độ tuổi trung niên. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nám da khiến chị em mất tự tin nên nhu cầu điều trị khá cao.

Do đó, nhiều chị em thường tìm kiếm các phương pháp để làm mờ và sạch nám. Trong đó, điều trị nám bằng laser đang được nhiều khách hàng tin dùng. Vậy điều trị nám bằng laser là gì, cách này có thực sự hiệu quả không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Tìm hiểu phương pháp điều trị nám bằng laser

Điều trị nám bằng laser là phương pháp ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm xóa bỏ các vết nám trên da. Phương pháp này hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng các ánh sáng có bước sóng thích hợp tác động vào da theo các mức độ khác nhau. Sự tác động này xuyên qua lớp biểu bì da, làm phá hủy các sắc tố melanin, từ đó phân hủy thành những hạt nhỏ liti và loại bỏ chúng theo cách tự nhiên. Ngoài loại bỏ nám, phương pháp laser còn kích thích sự phát triển của các tế bào, giúp da trở nên mịn màng và sáng hơn chỉ sau 1 – 2 tuần.

Trị nám bằng laser
Phương pháp trị nám bằng laser là gì?

Lợi ích và hạn chế khi sử dụng phương pháp trị nám bằng Laser

Điều trị nám bằng laser có hiệu quả không là vấn đề nhiều chị em thắc mắc. Có thể thấy bất cứ phương pháp làm đẹp thẩm mỹ nào cũng có mặt lợi và mặt hại và trị nám bằng laser cũng không phải ngoại lệ.

Lợi ích của phương pháp trị nám bằng laser

  • Lợi ích đầu tiên của phương pháp này chính là các vết nám, các đốm đen được loại bỏ tận gốc, bên cạnh đó làn da còn được làm sạch bụi bẩn và các tế bào chết. Không chỉ vậy, nhờ năng lượng của tia laser cũng giúp làm tăng collagen và elastin, từ đó lỗ chân lông cũng dần se khít, da trở nên láng mịn, căng tràn hơn.
  • Hiệu quả của phương pháp điều trị này còn cho thấy những nếp nhăn quanh mắt và miệng giảm rõ rệt, da đều màu, giảm thiểu tối đa sự tái phát lại của nám da.
  • Phương pháp laser trị nám có độ an toàn cao vì chúng chỉ tác động lên các điểm đã chỉ định, không ảnh hưởng đến các vùng khác. Đặc biệt, các ánh sáng không tác động đến cấu trúc da nên việc điều trị nhẹ nhàng, không gây cảm giác đau rát, khó chịu.
  • Khi áp dụng điều trị nám bằng laser, chị em sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức thay vì bôi kem mỗi ngày hay chờ đợi giảm nám bằng các chế độ ăn uống kiêng khem. Thông thường, lộ trình điều trị nám thường kéo dài từ 6 – 8 tuần, do vậy chỉ mất khoảng  hơn một tháng, bạn đã thấy cải thiện trên da rõ rệt, những vết nám dần biến mất. Trong khi nếu sử dụng các sản phẩm kem dưỡng da, phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới thấy hiệu quả.
Lợi ích trị nám bằng laser
Laser giúp loại bỏ tận gốc các vết nám, các đốm đen

Hạn chế của phương pháp trị nám bằng laser

Bên cạnh những lợi ích, không thể phủ nhận rằng điều trị nám bằng laser cũng có những hạn chế nhất định. Điều này khiến cho nhiều chị em đắn đo, băn khoăn, có thể kể đến những lý do như:

Chi phí cao: Hiện nay, phương pháp này thường phải thực hiện ở các thẩm mỹ viện, bệnh viện nên đòi hỏi phải sử dụng các trang thiết bị tân tiến, hiện đại nên chi phí dịch vụ cũng đắt đỏ. Tùy thuộc vào công nghệ sử dụng, mức độ nám da mà mức giá điều trị khác nhau.

Cần cẩn trọng sau khi điều trị: Chị em phải bảo vệ da thật tốt sau khi mỗi lần dùng laser trị nám, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khi ra ngoài phải sử dụng kem chống nắng, đồ bảo hộ như áo chống nắng, mũ rộng vành, kính râm,… để da không bị tổn thương và nám không có cơ hội quay trở lại.

Phản ứng ngược: Với những người có làn da mỏng nhẹ, nhạy cảm sẽ không tránh khỏi tình trạng da bị xung huyết sau khi trị nám bằng laser. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất chỉ sau vài giờ. Nếu lo ngại làn da của mình sẽ bị tổn thương, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia và bác sĩ trước khi sử dụng lộ trình điều trị nám bằng laser.

Phương pháp trị nám bằng laser có thực sự an toàn?

Về cơ bản, laser trị nám là phương pháp rất an toàn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chất lượng tay nghề của từng thẩm mỹ viện, bệnh viện hoặc do cơ địa làn da của từng chị em mà một số tác dụng phụ có thể xảy ra, có thể kể đến như:

  • Đau: Khi dùng laser tác động lên da chúng ta sẽ có cảm giác nóng, đau, bỏng rát do tia laser. Cảm giác đau có thể gây nhiều khó chịu, khiến khách hàng né tránh dẫn đến việc điều trị không đạt hiệu quả mong muốn.
  • Đỏ da: Tình trạng này rất thường xảy ra sau khi thực hiện laser trị nám. Đỏ da được xem là phản ứng bình thường của da đối với laser khi tình trạng này chỉ kéo dài vài giờ hoặc ít ngày sau đó. Nếu đỏ da tồn tại kéo dài thì có thể là biến chứng của sử dụng năng lượng cao, lặp lại nhiều lần do kĩ thuật viên chưa có kinh nghiệm. Khi tình trạng kéo dài và không thấy thuyên giảm , bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn và xử lí kịp thời.
  • Bỏng da: Khi thực hiện laser đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Đã có nhiều trường hợp bỏng da dẫn đến sẹo vĩnh viễn do không điều chỉnh năng lượng của máy phù hợp.

Những tác dụng phụ như đỏ da kéo dài, bỏng sẽ làm cho làn da của chị em trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, vết nám không những không mờ đi mà còn xuất hiện tổn thương trầm trọng cho làn da. Biện pháp giúp khắc phục những nguy cơ này là lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện uy tín. Người trực tiếp điều trị phải được đào tạo chuyên môn có tay nghề cao. Bên cạnh đó, kết hợp các phương pháp chăm sóc da sau lộ trình điều trị laser giúp da hồi phục nhanh chóng.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp điều trị nám bằng laser

Trước hết, khi muốn sử dụng phương pháp trị nám bằng laser, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia xem làn da của bạn có phù hợp để thực hiện hay không. Hãy sáng suốt lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ uy tín để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Trước và sau khi trị nám bằng laser, chú ý che chắn cho làn da thật kỹ càng. Đây là điều thật sự quan trọng để làn da không bị tổn thương bởi tác động của tia UV dưới ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý thường xuyên dưỡng ẩm để làn da khỏe mạnh và tránh xông hơi, hạn chế sử dụng các loại thuốc có nguy cơ gây kích ứng…

Dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm sau trị nám để làn da khỏe mạnh

Điều trị nám bằng laser là phương pháp hiện đại, đạt hiệu quả cao, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều rủi ro. Hy vọng qua bài viết này, các chị em đã có thêm kiến thức để lựa chọn phương pháp điều trị cho mình. Chúc các chị em sớm điều trị thành công, tự tin trở lại với làn da tươi sáng, rạng rỡ!